Tuesday, June 1, 2010

ANG KATANUNGAN


Nagtanong ako
kung ano ang pinagmulan natin.
Ang tugon sa akin,
"Ang katotohanan ng ating pinagmulan
ay hindi katanungan
kundi kaalaman na dapat
mong paniwalaan."
Subalit paano ko malalaman
ang katotohanan
kundi ako tugunan
upang ito ay aking malaman.
Ang sabi naman ngayon,
"Tama ka nga naman."
Samakatwid,
"Ang ating kaalaman
sa katotohanan ay natutugunan
sa pamamagitan ng katanungan."

Nagtanong muli ako
kung paano ako mamuhay sa mundo.
Ang sagot sa akin,
"Mamuhay ka ayon sa iyong pinagmulan,
ang gusto kong ipaalam ay
mamuhay ka sa kabutihan."
"Huwag mo nang tanungin ang pinagmulan
dahil ito ay iyong nalalaman
ngunit ayaw mo lamang paniwalaan
kaya palagi mo itong binabalik-balikan."

Nagtanong na naman muli ako
kung bakit ako mamumuhay
ayon sa aking pinagmulan
na ayaw ko raw paniwalaan.
Ang sabi sa akin,
"Upang ikaw ay makapunta at makabalik
sa ating pinagmulan at
iyong maranasan ang buhay
na walng hanggan
sa habambuhay na kasiyahan."

No comments:

Post a Comment